Nguyên lý hoạt động và ứng dụng của van điện từ

Tìm hiểu về nguyên lý hoạt động và ứng dụng của van điện từ

Van điện từ là gì ?

Van điện từ là một loại van điều khiển bằng điện, khi được cấp điện thì van sẽ đóng hoặc mở cho phép dòng chất lỏng đi qua. Thiết bị truyền động của van có dạng nam châm điện. Khi được cấp năng lượng, một từ trường sẽ tích tụ để kéo một pít tông hoặc phần ứng có trục chống lại tác động của lò xo. Khi mất năng lượng, phần ứng pít-tông hoặc trục được trả về vị trí ban đầu bằng hành động lò xo.
Một số van điện từ
Một số van điện từ
 

Nguyến lý hoạt động

Van điện từ khá đa dạng về chủng loại, và cấu tạo của chúng cũng có sự khác biệt. Van hoạt động nhờ điện cơ, được điều khiển bởi dòng điện thông qua tác dụng lực điện từ. Đối với loại van 2 cửa, cửa ra và cửa vào sẽ được đóng mở thay phiên nhau (nghĩa là cửa vào đóng thì cửa ra mở và ngược lại), đối van 3 cửa, 2 cửa ra sẽ được đóng mở thay phiên nhau. Một hệ thống phức tạp có thể sử dụng nhiều van điện từ được ghép lại với nhau. 

Mặc dù khá đa dạng về chủng loại, song cơ bản van điện từ hoạt động theo 1 nguyên lý chung:
Là có 1 cuộn điện, trong đó có 1 lõi sắt và 1 lò so nén vào lõi sắt đó, lõi sắt đó lại tỳ vào đầu 1 gioăng cao su. Như vậy, bình thường không có điện lò so ép vào lõi sắt, để đóng van. Khi có dòng điện vào, cuộn dây sinh từ trường hút lõi sắt ra, từ trường này đủ mạnh thắng lò so, khi đó van mở ra (Loại Van điện từ thường đóng – NC)

Ứng dụng 

Ứng dụng van điện từ
Ứng dụng van điện từ
  - Van điện từ được ứng dụng trong rất nhiều các lĩnh vực công nghiệp, dân dụng… được sử dụng rộng rãi nhất là trong lĩnh vực liên quan đến khí nén và chất lỏng… Nhiệm vụ của chúng là đóng, mở, phân chia, trộn lẫn khí nén từ máy nén khí hoặc từ dầu thủy lực từ bơm thủy…

- Ví dụ dễ thấy như van cấp nước máy giặt, van xả nước máy giặt, van đảo chiều điều hòa không khí 2 chiều …. trong điều hòa không khí trung tâm, hay hệ thống phòng cháy…

Lắp đặt và bảo trì

Lắp đặt van điện từ
Lắp đặt van điện từ
- Van điện từ hoạt động trực tiếp có thể được vận hành mà không cần chất lỏng quá trình. Van điện từ hoạt động bằng servo yêu cầu chất lỏng quá trình phải có mặt và được điều áp để vận hành chính xác.

- Tín hiệu mở và đóng phải được kiểm tra để cài đặt chính xác.

- Tốc độ hoạt động của van có thể quan trọng. Xung áp lực đáng kể có thể được tạo ra với các van lớn hơn. Có thể lắp các lò xo khác nhau vào các van vận hành trực tiếp để có thể điều chỉnh tốc độ. Van vận hành bằng servo có một lỗ có thể thay đổi để kiểm soát tốc độ. Nói chung, tốc độ hoạt động càng chậm thì càng tốt.

- Một số van tuyến tính hoạt động ở tốc độ rất cao để cách ly khẩn cấp. Các van này sẽ gây ra xung áp lực và rung động nghiêm trọng trong các hệ thống đường ống dài và / hoặc vận tốc cao. Hoạt động mô phỏng để vận hành được thực hiện tốt nhất với chất lỏng quá trình ổn định, áp suất; điều này sẽ tránh được những ảnh hưởng xấu nhất của xung áp lực.

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More