Tìm hiểu về cấu tạo và những ưu nhược điểm của van bướm

Cấu tạo và những ưu nhược điểm của van bướm 

1. Van bướm là gì?  Butterfly valve là gì?

Van bướm là một van chuyển động vòng quay một phần tư, được sử dụng để dừng, điều chỉnh, và khởi nguồn dòng chảy. Van bướm có một đĩa được gắn trên một trục quay. Khi van bướm được đóng kín, đĩa ngăn chặn hoàn toàn dòng chảy trong hệ đường ống. Khi van bướm được mở hoàn toàn, đĩa nằm ở góc song song  với dòng khí hoặc chất lỏng.
Butterfly valve là tên gọi tiếng anh của van bướm, là một ngôn ngữ German Tây, được nói từ thời thời Trung cổ tại Anh, ngày nay là lingua franca toàn cầu. Từ English bắt nguồn từ Angle, một trong những bộ tộc German đã di cư đến Anh (chính từ "Angle" lại bắt nguồn từ bán đảo Anglia (Angeln) bên biển Balt). Tiếng Anh có quan hệ gần gũi với các ngôn ngữ Frisia, nhưng vốn từ vựng đã chịu ảnh hưởng đáng kể từ các ngôn ngữ German khác, cũng như từ tiếng Latinh và các ngôn ngữ Rôman, nhất là tiếng Pháp/Norman.
van bướm tay quay, tay gạt
van bướm tay quay, tay gạt
 Sản phẩm có đầy đủ các loại mẫu mã,cấu tạo chất liệu,kích thước khác nhau.Hiện nay công ty Lê Minh chúng tôi đã nhập khẩu trực tiếp dòng van này với đầy đủ các loại giấy tờ CO,CQ cùng nhiều nhà sản xuất khác nhau để phục vụ khách hàng.Được bảo hành 12 tháng hỗ trợ vận chuyển nhanh chóng và hướng dẫn lắp đặt và chọn van khi mua sản phẩm.

2. Cấu tạo và ưu nhược điểm của van 

a. Cấu tạo 

Cấu tạo của van bướm
Cấu tạo của van bướm

Van bướm có cấu tạo rất đơn giản gồm 5 bộ phận chính đó là :

 - Thân van: được đúc từ nhiều loại chất liệu như gang cầu FCD450, gang dẻo,inox 304,316,nhựa hoặc những vật liệu thép không rỉ chịu được nhiệt độ và áp lực tốt. Van thường được phủ bởi một lớp sơn epoxy cao cấp với độ dày ≥300 μm để bảo vệ van giúp kéo dài tuổi thọ của van. 
- Vòng đệm: Hay còn được gọi là zoăng sản xuất từ cao su EPDM độ bền cao, được đúc sẵn cố định vào thân van, phù hợp với tiêu chuẩn nước sạch. Khả năng đàn hồi của vòng đệm là yếu tố làm tăng độ kín của van chịu được nhiệt độ và sự ăn mòn khá tốt. 
- Cánh van: dạng đĩa tròn chia đôi như hình cánh bướm thường được sản xuất từ Inox CF8/CF8M, phù hợp với cả môi trường nước sạch và nước thải hay hóa chất để đảm bảo khả năng chống chịu ăn mòn của lưu chất.Được kết nối với bộ phận điều khiển hoạt động nhờ ty van. 
- Ty van: sản xuất từ Inox 304/316/420, gồm hai phần trên và dưới được gắn cố định vào lá van đối xứng nhau theo chiều thẳng đứng và bộ phận điều khiển hoạt động.
- Bộ phận điều khiển hoạt động của van : Là bộ phận dùng để tác động lên van tạo ra góc mở khác nhau hay tạo ra trạng thái đóng hoặc mở hoàn toàn.Đối với phần bộ phận điều khiển van hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại van bướm có kiểu điều khiển hoạt động khác nhau như : tay gạt,tay quay,vô lăng,điều khiển điện,điều khiển khí nén,...
Tùy thuộc vão những ứng dụng khác nhau chúng ta lựa chọn chất liệu cấu tạo van cho phù hợp với yêu cầu và ứng dụng. 

b. Ưu nhược điểm của van 

* Ưu điểm
- Van được nhập khẩu trực tiếp từ hàn quốc không qua nhà phân phối
- Giá thành rẻ, dễ dang lắp đặt và sử dụng
- Cấu tạo đơn giản, có độ bền cao
- Chịu nhiệt độ cao, và chống ăn mòn tốt
- Sử dụng tốt cho môi trường ngoài trời
- Lắp đặt được ở những hệ thống trên cao
- Chế độ bảo hành 12 tháng
- Đầy đủ giấy tờ CO,CQ hợp lệ
- Được hỗ trợ lắp đặt và vận chuyển khi mua hàng
* Nhược điểm
- Tuổi thọ không quá cao khi trải qua một thời gian sử dụng, có thể xảy ra hiện tượng rò rỉ lưu chất vì van bướm đóng không kín khít hết.
- Khả năng điều tiết áp suất bị giới hạn.
- Van dễ hư hỏng khi bị đóng mở ở góc 15-75 độ.
- Dòng chảy của lưu chất khi chảy qua van bướm, gặp cánh cửa van nên thường bị nhiễu loạn.

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More