Van bướm trong đời sống

Van bướm là gì? đặc điểm van bướm

Định nghĩa van bướm  

Van công nghiệp có rất nhiều loại khác nhau, trong đó có van bướm. Vậy van bướm là gì? Đây là một loại van được sử dụng để đóng mở, điều tiết dòng chảy. Chúng thường được dùng trong những đường ống lớn

Van bướm nhật
Van bướm nhật
Khi có sự tác động lên tay gạt, tay quay hoặc thiết bị điều khiển sẽ tác động vào trục cánh bướm. Van cánh bướm sẽ xoay theo các góc khác nhau để đóng/mở van để dòng chảy đi qua. Khi ở trạng thái đóng góc mở là 0 độ, nếu mở sẽ là 90 độ.

Đặc điểm van bướm là gì? 

Van bướm là loại van công nghiệp rất phổ biến hiện nay. Chúng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: dùng trong hệ thống cấp thoát nước, hệ thống khí nén, ngành hàng hải… Thiết bị này ngày càng trở nên phổ biến, quan trọng trong nhiều lĩnh vực.
Đặc điểm van bướm
Đặc điểm van bướm
 
Van bướm có một số đặc điểm nổi bật như:
- Được thiết kế với kiểu dáng nhỏ gọn nên khi lắp đặt không chiếm diện tích. Hơn nữa điều này giúp việc vận chuyển, lắp đặt và sử dụng cũng dễ dàng hơn.
- Van có khả năng đóng/mở và điều tiết dòng chảy rất tốt mà không bị cản trở hay gây mất áp lực nước.
- Van bướm được sử dụng trong nhiều môi trường lưu chất khác nhau.
- Thiết kế với nhiều kích cỡ khác nhau, có những kích thước lớn nên đáp ứng tốt các hệ thống đường ống lớn.

Cấu tạo van bướm như thế nào?

Khi tìm hiểu van bướm là gì chúng ta thường muốn biết cấu tạo của chúng. Việc nắm rõ cấu tạo của bất cứ sản phẩm nào đó sẽ giúp việc sử dụng tốt hơn. Với van bướm cũng vậy. Dòng van bướm có cấu tạo như sau:
- Thân van: Được thiết kế dạng khung tròn, được làm từ kim loại hoặc nhựa.
- Đĩa van: Bộ phận này được thiết kế theo dạng cánh bướm và có thể xoay 1 góc 90 độ.
- Trục van: Vật liệu sản xuất trục là đồng, inox hoặc gang có độ bền cao. Một đầu trục gắn với đĩa van, đầu còn lại gắn với thiết bị điều khiển.
- Bộ phận làm kín: Bộ phận đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự kín, khít cho các vị trí nối. Chúng thường được sản xuất từ teflon, PDFE, cao su…
- Thiết bị điều khiển: Đây là bộ phận không thể thiếu với van bướm. Nó có thể là tay gạt, vô lăng, bộ điều khiển bằng điện hoặc khí nén. 

 Ưu nhược điểm các loại van bướm là gì

Van bướm thường được chia thành nhiều loại khác nhau, mỗi loại đều có những ưu - nhược điểm riêng. Có thể kể đến một số loại van bướm phổ biến trên thị trưởng như:

Van bướm tay quay

- Sử dụng tay quay – vô lăng để vận hành van. Chúng ta sẽ sử dụng tay để vận hành kiểu van này.
- Ưu điểm van bướm là gì? Van bướm tay quay trên thị trường hiện nay khá phổ biến và mức giá của chúng cũng khá rẻ. Chúng ta có thể dễ dàng vận hành, đóng mở van một cách nhanh chóng. Việc bảo trì, bảo dưỡng van cũng rất đơn giản.

Van bướm tay gạt

Van sẽ được đóng mở bằng tay gạt, van có thể điều chỉnh ở nhiều góc khác nhau.
Dòng van này có ưu điểm là thao thác nhanh chóng, đơn giản. Và nhất là được thiết kế nhỏ gọn, có thể lắp đặt ở nhiều nơi. Van được thiết kế bằng những vật liệu có độ bền cao, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng.

Van bướm điều khiển điện

Đây cũng là loại van bướm phổ biến trên thị trường. Chúng được thiết kế thêm động cơ điện để vận hành.
- Ưu điểm dòng van bướm là gì? Không phải vận hành bằng tay nên dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi. Van cũng có khả năng chịu được áp lực cao, sử dụng được trong nhiều môi trường.

Van bướm điều khiển bằng khí nén

Loại van này sử dụng khí nén để hoạt động đóng mở van.
Được thiết kế với cấu trúc đơn giản, nhỏ gọn và khả năng vận hành hiệu quả cao. Van bướm khí nén được dùng trong nhiều môi trường khác nhau và khả năng chống mài mòn cao.

Nhược điểm chung

Nhược điểm của các loại van bướm là gì? Nhìn chung đã là van bướm sẽ có những nhược điểm tương tự nhau. Chúng có các nhược điểm như:
Do vận hành tay và không có cơ cấu giảm lực (đối với van tay gạt, tay quay) nên gặp khó khăn khi vận hành van lớn.
Tuổi thọ van bướm không cao bằng các loại van công nghiệp khác đặc biệt là van bi.
Sử dụng trong thời gian dài có thể khiến van bị hở do áp lực nước.
Nếu mở van ở góc 150 – 750 độ khiến van bị hỏng.

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More