Van điều khiển khí nén tuyến tính

Tìm hiểu về van điều khiển khí nén tuyến tính 

Van tuyến tính là gì? 

Van tuyến tính là dòng van được điều khiển hoàn toàn tự động bằng việc nhận tín hiệu điều khiển dạng 4-20mA hoặc tín hiệu điện áp 0-10v nhằm dùng để điều khiển lưu lượng khí nén hoặc dòng chảy chấy lòng theo một lượng nhất định. 

Việc sử dụng van tuyến tính giúp cho chúng ta có thể kiểm soát được lưu lượng đầu ra theo ý mình mong muốn, hiện nay có hai dạng chính đó là dạng van điều khiển tuyến tính khí nén và dòng điều khiển tuyến tính bằng điện.

van bi, van bướm điều khiển tuyến tính
van bi, van bướm điều khiển tuyến tính
Tùy theo môi trường mà sử dụng dòng van bướm hoặc van bi hay van cầu hơi.
Van còn được gọi với những tên gọi khác như:van điều khiển lưu lượng, van điều khiển áp suất hay van điều khiển nhiệt độ.
Hiện nay có hai dòng van tuyến tính được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay là dòng van tuyến tính khí nén cũng như van tuyến tính bằng điện. mỗi dạng có một đặc điểm riêng đưới đây là chi tiết cho từng sản phẩm các bạn có thể tham khảo qua.

Van điều khiển khí nén tuyến tính là gì?

Nói tới dòng van tuyến tính bằng khí nén ta có thể hiểu được van hoạt động đóng mở bằng khí nén và nhận nguồn tín hiệu điều khiển 4-20mA. việc đóng mở van này được thực hiện rất nhanh với áp lực khí nén dao động 3 -6 bar. 

Về dòng van này cần có khí ổn định và có nguồn điện tín hiệu vì vậy cả hai cần phải có thì van mới hoạt động ổn định được trường hợp mất 1 trong hai van điều khiển khí nén sẽ tự động đóng lại hoặc mở ra tùy thuộc vào dạng van thường đóng hay thường mở. Về điều tiết dòng chảy ổn định, độ bền van sử dụng lâu dài.

Các dạng van điều khiển khí nén tuyến tính

Van khí nén tuyến tính dạng cánh bướm.

Van bướm khí nén tuyến tính
Van bướm khí nén tuyến tính
Van khí nén tuyến tính cánh bướm đây là dạng van bướm điều khiển khí nén có bộ lắp tín hiệu positioner với cơ cấu phát tín hiệu từ 4-20mA. từ đó điều chỉnh nguồn lưu lượng khí nén để van thực hiện đóng mở theo phần % hay còn gọi là các góc đóng mở đã được cài đặt sẵn. Dòng van bướm tuyến tính khí nén đa phần sử dụng để điều tiết dòng chảy môi chất có thể là khí nén, nước hoặc là hóa chất ở một mức nhất định. tùy theo hệ thống mà nhà thiết kế lựa chọn một sản phẩm phù hợp cho mình trên một hệ thống, thân van có thể là inox, gang hoặc thép và nhựa.

Van khí nén tuyến tính dạng van bi

 
Van bi khí nén tuyến tính
Van bi khí nén tuyến tính

Cũng như van tuyến tính dạng cánh bướm đây là dòng van bi khí nén tuyến tính sử dụng động cơ điều khiển bằng khí nén để đóng mở van, tuy nhiên vì đây là dòng van bi khi đóng mở hoàn toàn lưu lượng sẽ không thay đổi hoặc có thể gây ra hiện tượng kẹt van như một số dòng van cánh bướm, nên việc điều tiết lưu lượng ở dạng bột hoặc chất bùn thì van này là một giải pháp tối ứu nhất. vẫn là nguồn tín hiệu điều khiển 4-20mA để thực hiện việc điều tiết một cách dễ dàng nhất.

Thông thường dòng van bi điều khiển tuyến tính khí nén sử dụng nhiều ở các nhà máy sản xuất giấy, dệt nhuộm, bia và thực phẩm.... cũng như một số môi trường có nhiệt độ từ 0 -180 độ C.

Van điều khiển khí nén tuyến tính dạng van cầu

van cầu khí nén tuyến tính
van cầu khí nén tuyến tính
 Riêng van tuyến tính dạng van cầu thì khác đây là dòng van đặc chủng chuyên dùng cho hệ thống hơi nóng và nước nóng có nhiệt độ cao cơ chế vận hành của van cũng khác dòng van bướm và van bi tuyến tính vì thế bộ tuyến tính được thiết kế khác nhưng cũng nhận tín hiệu điều khiển 4-20mA để thực hiện việc điều tiết một cách tối ưu nhất. 

Thông thường ở nhiệt độ cao từ 200 độ C trở lên thường dùng van cầu điều khiển khí nén nhằm đảm bảo tính chất ổn định cũng như độ bền cho van và hệ thống đường ống hoạt động ổn định nhất.

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More