Hướng dẫn kiểm tra lắp đặt và bảo trì van bướm

Kiểm tra van bướm trước khí lắp đặt:

Đảm bảo điều kiện làm việc (áp suất và nhiệt độ) nằm trong dung lượng quy định của sản phẩm đang được lắp đặt. Đảm bảo rằng vật liệu xây dựng của van bướm tương thích về mặt hóa học với các phương tiện truyền thông đang chảy trong đường ống. 

Kiểm tra các đầu bích của van và mặt bích của đường ống để đảm bảo các bề mặt sạch sẽ và không có khuyết tật. Đường ống cũng phải được kiểm tra để căn chỉnh đúng. Các van bướm không bao giờ được sử dụng để căn chỉnh lại hệ thống đường ống hiện có.
Bảo trì van bướm
Bảo trì van bướm
  Khoảng cách giữa các mặt bích ống phải được kiểm tra để đảm bảo đủ độ hở cho việc lắp đặt van. Cần có sẵn các thiết bị xử lý vật liệu thích hợp để nâng các van lớn hơn vào vị trí. Van bướm là hai hướng và có thể được lắp đặt với dòng chảy theo hai hướng, theo chiều dọc hoặc theo chiều ngang. Nếu lựa chọn vị trí gốc tồn tại, van phải được lắp đặt với thân ở vị trí nằm ngang; điều này sẽ giảm thiểu việc mặc quần áo bằng cách phân phối thân và trọng lượng đĩa đều. Ngoài ra, nếu vật liệu in bị mài mòn, vị trí gốc ngang tạo ra hiệu ứng tự xả sẽ kéo dài tuổi thọ của van.
 Kiểm tra kích thước ống hiện có phù hợp với kích cỡ đầu vào và đầu ra của thiết bị đang được lắp đặt và không có nhiễu. Nếu căng thẳng đường ống là mối quan tâm với các van lớn hơn (do trọng lượng), có thể cần thêm hỗ trợ. Kể từ khi ghế cao su cũng có chức năng như con dấu giữa các mặt bích, các miếng đệm bổ sung là không cần thiết.
 Nếu có thể, van bướm được khuyến nghị lắp đặt tối thiểu sáu (6) đường kính ống từ các thành phần thượng nguồn và tối thiểu bốn (4) đường kính ống từ các thành phần hạ lưu.

Thủ tục lắp đặt van bướm:

Sử dụng cần gạt hoặc tay quay, xoay (theo chiều kim đồng hồ) để đảm bảo van ở vị trí đóng kín. Đĩa phải được căn chỉnh song song với các đầu. Nếu đĩa không được căn chỉnh song song với đầu, cho kiểu đòn bẩy - hơi nới lỏng tấm trên cùng (bằng cách nới lỏng 2 bu lông), xoay cần gạt theo chiều kim đồng hồ cho đến khi đĩa nằm ở giữa và song song với đầu, và siết chặt lại tấm trên cùng. Đối với van hoạt động bằng bánh răng, điều chỉnh các đai ốc bên hông hộp số. Đĩa mở và đóng hoàn toàn nhiều lần để đảm bảo hoạt động phù hợp. Nếu cần căn chỉnh lại, lặp lại.

Tiến hành lắp đặt van vào hệ thống đường ống. Lưu ý rằng van kiểu “wafer” được đặt giữa các mặt bích và được cài đặt với các đinh tán ren hoàn toàn, trong khi các van kiểu “lug” được lắp đặt giữa các mặt bích với các vít nắp nhỏ trên đầu vào và đầu ra của van.

 Các mặt bích để vượt quá kích thước mặt đối mặt của van trước 3/16 ”trước khi đặt van vào vị trí để ngăn ngừa biến dạng và / hoặc làm hỏng mặt đệm của vòng làm kín.

Đảm bảo rằng các mặt bích ống được làm sạch bằng bất kỳ vật liệu lạ nào như quy mô, dăm kim loại hoặc xỉ hàn.

Với đĩa ở vị trí đóng, cẩn thận chèn giữa các mặt bích, xếp hàng và trung tâm. Lưu ý rằng việc định tâm chính xác giữa đầu ống phía trên và hạ lưu là điều cần thiết cho hoạt động không có sự cố của van.

Trong khi dần dần tháo phoi lọc mặt bích và xác minh rằng van được đặt ở giữa các mặt bích, an toàn bằng bu-lông mặt bích siết chặt bằng tay.
Mở van bướm tay quay từ từ đến vị trí mở hoàn toàn để đảm bảo chuyển động đĩa không bị cản trở miễn phí và không có tiếp xúc với đường ống hoặc mặt bích giao phối. Lưu ý rằng nhiễu đĩa có thể xảy ra khi các van được lắp đặt trong các đường ống có đường kính nhỏ hơn bình thường bên trong, chẳng hạn như ống tường nặng, ống lót nhựa, mặt bích đúc hoặc mặt bích giảm. 

Sự can thiệp cũng có thể xảy ra khi kết nối trực tiếp với kiểm tra xoay hoặc kiểm tra im lặng. Cần phải thực hiện các biện pháp khắc phục thích hợp để loại bỏ các vật cản này, chẳng hạn như côn nhàm chán ống, hoặc lắp đặt miếng đệm hoặc miếng đệm.
Lắp đặt van bướm
Lắp đặt van bướm
 Sau khi vận hành thích hợp được xác minh, các bu lông mặt bích sau đó sẽ được siết chặt, sử dụng một ngôi sao hoặc mô hình chéo để đồng đều tải các bu lông, đến các giá trị mô men được hiển thị bên dưới trong bảng 1.

Điều áp đường ống đến van và kiểm tra rò rỉ. Nếu rò rỉ được quan sát, hãy siết chặt bu lông sử dụng mô hình chéo, tăng mô-men xoắn cho đến khi rò rỉ dừng lại. Lưu ý rằng các mô men được đề xuất được thực hiện mà không cần bảo hành. Trình cài đặt phải xác minh các bu lông cường độ phù hợp cho các ứng dụng. Bu lông phải sạch và không bôi trơn.

Lưu ý khí lắp đặt:

Không thể sử dụng mặt bích bằng gang loại 250 và lớp 300 bằng các van này. Mặt bích hoặc mặt bích bằng cao su không được khuyên dùng. Van bướm không được khuyến khích sử dụng cho dịch vụ xông hơi.
 Để tránh làm hỏng chỗ ngồi từ nhiệt, các van không được lắp vào mặt bích khi hàn mặt bích vào hệ thống đường ống.
Van không nên được lắp đặt ở những nơi không thể kiểm tra được.
Van kiểu đòn bẩy có sẵn đến 12 ”, nhưng tùy thuộc vào vận tốc dòng chảy và các yếu tố khác, van 8” và lớn hơn có thể yêu cầu nhà điều hành thiết bị đóng hoàn toàn.
 Đảm bảo van bướm mở hoàn toàn trước khi kiểm tra vòng lặp của hệ thống đường ống được thực hiện với áp suất dòng của van được kiểm tra.
 Khi van bướm tay gạt cần được tháo dỡ khỏi đường ống để bảo trì hoặc bất kỳ nguyên nhân nào khác, hãy đảm bảo triệt để giảm áp lực dòng trước. Nới lỏng các bu lông đường ống dưới áp suất đường là nguy hiểm và có thể gây ra thiệt hại cho van. Bất kỳ chất lỏng dư còn lại bên trong đường ống phải được thoát hoàn toàn.

Bảo trì van bướm

Van bướm chỉ yêu cầu bảo trì thường xuyên tối thiểu. Sau đây đại diện cho danh sách kiểm tra phòng ngừa:
- Kiểm tra (và điều chỉnh nếu cần thiết) rằng van đang hoạt động bình thường ở vị trí đóng kín và đầy đủ.
- Trực quan kiểm tra van và xung quanh van cho bất kỳ dấu hiệu rò rỉ nào.
- Kiểm tra trực quan bu lông, đường ống, hệ thống dây điện và bất kỳ thiết bị liên quan nào khác có thể gây trở ngại cho hoạt động (chẳng hạn như nới lỏng hoặc ăn mòn). Van được trang bị phụ kiện mỡ / zerk để dễ dàng bơm mỡ. Đối với các ứng dụng nghiêm trọng (nơi van có thể bị ngập hoàn toàn), để ngăn ngừa rỉ sét bên trong, nên bơm đầy đủ mỡ như sau:

Thân van - Lắp dầu mỡ nằm trên cổ van. Khi nhận được, van không chứa mỡ. Đối với các ứng dụng nghiêm trọng, từ từ bôi mỡ bằng cách lắp cho đến khi có thể nhìn thấy dư thừa giữa trục và ghế Teflon. Nếu ống lót Teflon bắt đầu "thổi" ra, hãy giảm áp lực dư thừa bằng cách tháo khớp mỡ. Khi áp lực được giảm bớt, hãy đẩy ống lót Teflon trở lại vào van và lắp lại dầu mỡ.
Vận hành van bướm
Vận hành van bướm
 Gear Operator - Grease / Zerk fitting nằm ở bên cạnh hộp số. Có đủ mỡ trong hộp số cho các ứng dụng tiêu chuẩn, tuy nhiên đối với các ứng dụng nghiêm trọng, hãy đổ đầy dầu mỡ lithium bằng cách loại bỏ tấm trên cùng hoặc sử dụng mỡ bôi trơn.

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More